Thai Language English Language

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Health Life 2 You - 3. TOP FOOD โยเกิร์ต 3 ถ้วย ช่วยลดพุง

3. TOP FOOD  โยเกิร์ต 3 ถ้วย ตัวช่วยลดพุง

   การค้นหาตัวช่วยลดน้ำหนักครั้งนี้เกิดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยเทนเนสซี (University Of Tennessee) ประเทศสหรัฐสหรัฐอเมริกา

        นักวิจัยแบ่งอาสาสมัครร่างอ้วนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้กินโยเกิร์ตไร้ไขมัน (Fat Free Yogurt) วันละ 3 ถ้วย ( 170 กรัม ) ได้รับแคลเซียมประมาณ 1,100 มิลลิกรัม ส่วนกลุ่มที่ 2 ให้กินอาหารชนิดอื่น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากนม ให้แคลเซียม 400 - 500 มิลิกรัมต่อวัน ทั้งนี้อาสาสมัครทั้งสองกลุ่มจะได้รับคำแนะนำให้กินอาหารลดพลังงานลงจากเดิม 500 กิโลแคลอรี

 

        เมื่อปรับเปลี่ยนอาหารครบ 12 สัปดาห์พบว่า กลุ่ม แรกที่กินโยเกิร์ตลดน้ำหนักได้มากกว่าอีกกลุ่ม 22 เปอร์เซ็นต์ ลดไขมันในร่างกายมากกว่า 61 เปอร์เซ็นต์ และลดไขมันบริเวณหน้าท้องมากกว่าถึง 81 เปอร์เซ็นต์
 
        ตุณหมอมิเซล  เซเมล ผู้วิจัย กล่าวว่า "นอกจากโยเกริร์ตจะช่วยให้น้ำหนักลดลงเฉลี่ย 6.35 กิโลกรัม ยังสมารถรักษามวลกล้ามเนื้อให้คงอยุู่ มากกว่าอีกกลุ่มถึง 2 เท่า ทำให้ภายหลังการลดน้ำหนักระบบเผาผลาญพลังงานยังคงทำงานได้ดี" 

 
       "การศึกษานี้ช่วยยืนยันผลการศึกษาที่ผ่านมาว่าแคลเซียมและโปรตีนที่มีอยู่ในโยเกิร์ตช่วยเผาผลาญไขมันและน้ำหนักได้ แต่อย่างไรก็ตาม ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมถึงกลไกการเผาผลาญไขมันของอาหารดังกล่าวต่อไป"

 
        ผู้หญิงกับความงามเป็นเรื่อง คู่กัน หลายคนยอมทุ่มทุนทั้งแรงกายและแรงใจ เพื่อรังสรรค์ความงามทั้งใบหน้าและรูปร่าง แต่ปัญหาหนึ่งที่กวนใจสาวๆ มาทุกยุคทุกสมัย จนกระทั่งทุกวันนี้ก็คือ ปัญหาการมีหน้าท้องด้วยเหตุนี้บริษัท ดานอน แดรี่ ประเทศไทย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านโยเกิร์ตระดับโลก ภายใต้ แบรนด์แอคทีเวีย จึงได้จัดงาน เสวนา ไขความลับปัญหาหน้าท้องเรื่องของสาวๆภายใต้บรรยากาศแบบชิลๆ ตามคอนเซปต์ซีเครต การ์เด้น
 

 

        ผศ. รศ. เรวดี จงสุวัฒน์ หัวหน้าภาควิชาโภชนาวิทยา สาธารณสุขศาสาตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การที่ผู้หญิงมีหน้าท้องกันส่วนใหญ่นั้น ต้องมาจำแนกกันก่อนว่า แต่ละคนมีสาเหตุจากอะไร หากเกิดจากความอ้วน หน้าท้องจะยื่นตั้งแต่เหนือสะดือลงมาจนถึงท้องน้อย และส่วนอื่นๆ ของร่างกายก็จะใหญ่ไปด้วย หน้าท้องที่เกิดจากความอ้วน จะลดยากหน่อย โดยต้องอาศัยเวลาในปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตพร้อมกันหลายอย่างไม่ว่าอาหารการ กิน การออกกำลังกาย

       “สาเหตุที่สองของปัญหาหน้าท้อง คือ เกิดจากอาการท้องอืด ซึ่งเป็นผลมาจากระบบขับถ่ายไม่เป็นปกติ ลักษณะคือเฉพาะพุงส่วนล่าง คือตรงท้องน้อย จะยื่นออกมา ใส่ชุดอะไรก็ไม่สวย และมักจะมีความรู้สึกอืดแน่นท้องร่วมด้วย เรียกได้ว่า


ภายนอกก็ไม่สวย ภายในก็ไม่สบาย พาลให้เสียความมั่นใจ และหงุดหงิดอย่างมากค่ะ
       “หากความรู้สึกท้องอืดเกิดจากระบบขับถ่ายไม่เป็นปกติ สบายใจได้อย่างหนึ่งว่าแก้ไขได้ไม่ยาก ล่าสุดมีงานวิจัยระดับโลกสนับสนุนว่าโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์แอคทิเรกูราลิส ซึ่งเป็นโพรไบโอติกลิขสิทธิ์เฉพาะของดานอนที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ ช่วยปรับสมดุลทั้ง ระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น โดยเมื่อรับประทานแล้วจะรู้สึกได้ถึงความสบายครบ 4 ประการจากการที่ระบบขับถ่ายดีขึ้น คือ 1. ไม่รู้สึกปวดแน่นท้อง 2. ไม่มีลมในท้อง 3. ท้องไม่อืดบวมและไม่รู้สึกอึดอัดท้อง 4. ขับถ่ายปกติ วันละ 1-2 ครั้ง

       นอกจากนี้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และคลินิกยังระบุว่า โยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์แอคทิเรกูราลิส ช่วยทำให้ เส้นรอบเอวที่เพิ่มขึ้นจากอาการท้องอืดลดลงได้ถึงร้อยละ 77 หากรับประทานเป็นประจำ 

 
 
       “ขอยกตัวอย่างตัวอาจารย์เอง อาจารย์มีรอบเอวปกติอยู่ที่ 28 นิ้ว หรือ 70 ซม แต่เมื่อท้องอืด ส่วนท้องน้อยจะขยายออกอีกประมาณ 3 ซม เป็น แต่หากรับประทานโยเกิร์ตสุขภาพที่มีจุลินทรีย์แอคทิเรกูราลิสเป็นประจำ ส่วนที่เพิ่มขึ้นจากอาการท้องอืดจะลดลง 77% นั่นหมายถึงแทนที่จะเพิ่มรอบเอวจะเพิ่มขึ้นมา 3 ซม มันจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.69 ซม เท่านั้น กลายเป็นว่าเอวของอาจารย์จะอยู่ที่ 70.69 ซม. แทนที่จะเป็น 73 ซม. จะเห็นว่าส่วนต่างอยู่ที่ 2.31 ซม. เรียกได้ว่าลดไปเลยประมาณ 1 นิ้ว หรือลดไซส์กระโปรงได้เลยค่ะผศ.ดร. เรวดีกล่าวเสริม

       นอกจากดูแลตัวเองเรื่องการกินแล้ว เพื่อให้ระบบขับถ่ายดีแล้ว อาจารย์ยังได้แนะนำท่าโยคะง่ายๆ เพื่อช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายอีกด้วย ได้แก่ท่า วักราสนะ(ท่าบิดสันหลัง-Twisting Pose) ท่าธนูราสนะ (ท่าธนู-Bow pose) ท่าโยคะมุทรา (สัญลักษณ์โยคะแบบประยุกต์) และท่าปริวิตตะ ตรีโกณาสนะ (ท่าสามเหลี่ยมกลับด้าน) ซึ่งแต่ละท่าสามารถช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

       สาวๆ รู้แบบนี้แล้วลงมือจัดการกับปัญหาหน้าท้องกันได้เลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes