Thai Language English Language

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Health Life 2 You - 3. Top Food อัลมอนด์ ไขมันดี เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

3. Top Food  อัลมอนด์ ไขมันดี เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

        บ่อยครั้งการลดน้ำหนักที่ควบคุมปริมาณอาหารดดยขาดการออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายสลายทั้งกล้ามเนื้อและไขมันไปพร้อมกัน ส่งผลให้การลดน้ำหนักในช่วงแรกลดลงอย่างรวดเร้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป การลดน้ำหนักในระยะต่อมากลับทำได้ยากขึ้น เพราะปริมาณกล้ามเนื้อซึ่งเป็นแหล่งเผาผลาญพลังงานลดลง ระบบเผาผลาญจึงลดลงตาม

        อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าของขบเคี้ยว บางชนิดที่มีปริมาณกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง เช่น อัลมอนต์ สามารถช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อขณะลดน้ำหนักได้

        พิสูจน์จาก Journal of Nutrition  ที่รายงานว่า การกินอาหารที่มีส่วนประกอบของกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูงเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ ช่วยให้ไขมันในร่างกายลดลง พร้อมรักษามวลกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบเผาผลาญยังคงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

        นอกจากนี้เมื่อทดลองให้อาสาสมัครกินอาหารที่มีอัลมอนด์เป็นส่วนประกอบ เปรียบเทียบกับอาหารที่มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex carbohydrates) เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้องในชุดอาหาร ควบคุมพลังงาน เป็นระยะเวลา 6 เดือน Internatiolal Journal of Obesity and Related Metabolic Disorders ระบุว่า อาหารทั้งสองชนิดช่วยให้อาสาสมัครมีน้ำหนักลดลง แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ อาหารที่มีอัลมอนด์เป็นส่วนประกอบสามารถลดปริมาณไขมันในร่างกายได้มากกว่า

        แม้มีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า กินอัลมอนด์ร่วมกับควบคุมปริมาณอาหารจะสามารถเพิ่มระบบเผาผลาญและลดน้ำหนักได้ แต่อัลมอนด์ก็ให้พลังงานเช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ หากกินมากเกินไปก็อาจทำให้อ้วนได้

        ฉะนั้น อาจารย์ศัลยา  คงสมบูรณ์เวช อาจาย์พิเศษคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาลัยมหิดล จึงแนะนำในหนังสือ กินอย่างไร ไม่อ้วน ไม่มีโรค ว่า อาหารประเภทถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ควรกินไม่เกินวันละ 30 กรัม โดยเลือกกินอัลมอนด์ 23 เม็ด อัลมอนด์สไลซ์ครึ่งถ้วยตวง หรืออัลมอนด์เนย 2 ซ้อนโต๊ะ อย่างใดอย่างหนึ่ง

สรรพคุณ และ ประโยชน์ของอัลมอนด์

         อัลมอนด์ เมล็ดถั่วธัญพืชที่ใครหลาย ๆ คนชอบทานกันอย่างมากเพราะเคี้ยวเพลินกินมันแต่ราคายังค่อนค้างแพงอยู่มาก แต่ถึงกระนั้นก็เถอะค่ะประโยชน์ของอัลมอนด์และสรรพคุณของอัลมอนด์นั้น มีมากมายอย่างที่คุณอาจจะคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียวค่ะ แล้วยิ่งทานอัลมอนด์กับช็อกโกแลตด้วยแล้วอร่อยอย่าบอกใครเลยค่ะ แต่ ประโยชน์ของอัลมอนด์ ไม่ได้มีเพียงเท่านี้หรอกนะค่ะ ประโยชน์ของอัลมอนด์ มีมากกว่านี้นั้นเรามาทำความเข้าใจในเรื่องของ ประโยชน์ของอัลมอนด์ และ สรรพคุณของอัลมอนด์ กันให้มากขึ้นกันเลยดีกว่าค่ะ

สรรพคุณ / ประโยชน์ของอัลมอนด์

         "อัลมอนด์" เป็นถั่วประเภท Tree Nut ซึ่งถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะมีคุณประโยชน์มากมาย ในเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายประกอบไปด้วยกรดไขมัน ไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งช่วยเพิ่มระดับ HDL (High-Density Lipoproteins) หรือไขมันดีและช่วยลดระดับ LDL (Low-Density Lipoproteins) หรือไขมันเลว

        ทั้ง HDL และ LDL จะเป็นตัวพาคอเลสเตอรอลเคลื่อนที่ไปตามกระแสเลือด หากร่างกายมี LDL หรือไขมันเลวมากคอเลสเตอรอลจะเคลื่อนที่ลำบากและจะสะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือด โดยเฉพาะเส้นเลือดที่ส่งไปเลี้ยงหัวใจและสมองซึ่งถ้ามันไปรวมตัวกับสารอื่น อาจเกิดเป็นลิ่มไขมันทำให้หลอดเลือดตีบตันขัดขวางการไหลเวียนของกระแสเลือด ได้ หากเส้นเลือดตีบตันที่หัวใจอาจทำให้เกิดโรคหัวใจและหากเส้นเลือดตีบตันที่ สมองอาจทำให้เป็นอัมพาตได้ แต่ถ้าร่างกายเรามีไขมันดีหรือ HDL มากกว่า ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจเพราะ HDL จะช่วยให้คอเลสเตอรอลเคลื่อนที่ได้ดี ทำให้คอเลสเตอรอลหลุดออกจากผนังหลอดเลือดและส่งไปยังตับเพื่อกำจัดออก จากร่างกายได้ง่ายกว่า


     
        ผลการวิจัยจากสถาบันชั้นนำทั้งในยุโรปและอเมริกาพบว่า ถ้ารับประทานอัลมอนด์เพียงวันละ 1 หยิบมือ ช่วยลด LDL ได้ถึง 4.4% และถ้ารับประทาน 2 หยิบมือต่อวันช่วยลด LDL ได้ถึง 9.4% รวมไปถึงผลวิจัยจาก Nation Cholesterol Education Program ก็รายงานผลออกมาในรูปแบบเดียวกัน โดยให้กลุ่มตัวอย่างรับประทานอาหารที่มีและไม่มีอัลมอนด์ประกอบอยู่พบว่าใน กลุ่มที่มีการบริโภคอัลมอนด์มากขึ้น ระดับ LDL ก็จะลดลง และระดับ HDL ก็เพิ่มขึ้นด้วย

        นอกจากนี้ยังมีการศึกษาให้กลุ่มตัวอย่างรับประทานอัลมอนด์เป็นอาหารเสริม เป็นเวลา 1 ปี โดย 6 เดือนแรกให้รับประทานอาหารตามปกติ และ 6 เดือนหลังให้รับประทานอัลมอนด์ในช่วงระหว่างมื้ออาหารประมาณ 52 กรัมต่อวัน เปรียบเทียบกันพบว่า กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนเพิ่มขึ้น กรดไขมันอิ่มตัวลดลง คอเลสเตอรอลและน้ำตาลลดลง จึงส่งผลโดยตรงในการช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเบาหวาน ได้ถึง 30-50%

        อัลมอนด์ยังอุดมไปด้วยไยอาหาร โปรตีน วิตามินบี วิตามินอี และโอเมก้า3 ซึ่งจำเป็นสำหรับการเสริมสร้างเซลล์ที่สึกหรอของผิวหนัง เส้นผม ทั้งยังช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย ไยอาหารยังช่วยลดความเสี่ยงตากมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก First Magazine ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes