Thai Language English Language

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Health Life 2 You - เทคนิคปลุกโกร๊ธฮอร์ฮอร์โมน

เทคนิคปลุกโกร๊ธฮอร์ฮอร์โมนสไตล์ชีวจิต

        แม้โกร๊ธฮอร์โมนหายจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่คนทำงานก็ไม่ต้องกลัวว่าต่อยกธงยอมแพ้ เพราะเราสามารถปลุกโกร๊ธฮอร์โมนด้วยตัวเองแบบไม่ฝืนธรรมชาติและมีความปลอดภัยได้ดังนี้ค่ะ
  •  กินอาหารชีวจิต    
         การกินอาหารจากธรรมชาติจะเป็นตัวกระตุ้นโกร๊ธฮอร์โมนที่ดีที่สุด โดย อาจารย์สาทิส  อินทรกำแหง กูรูด้านตำรับชีวจิต แนะนำว่าควรเป็นกลุ่มโปรตีน

        "ปกติเมื่อกินอาหารประเภทโปรตีนเข้าไป โปรตีนจะต้องแตกตัวออกเป็นแอมิโนแอซิดเพื่อการดูดซึม ในร่างกายเราจะมีอยู่  22 ชนิด และในจำนวนนี้มีชนิดที่จะกระตุ้นโกร๊ธฮอร์โมนได้โดยเฉพาะคือ ออร์นิทีน (Ornithine) อาร์จีนีน (Arginine) ทริปโตแฟน (Tryptophan) ไกลซีน (Glycine) และไทโรซีน (Tyrosine)"

        "นอกจากนั้นยังมีแร่ธาตุอีก 3 ตัว คือ แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม และวิตามิน 5 ตัว คือ วิตามีนบี 6 ไนอะซิน (วิตามีนบี 3) วิตามินซี วิตามินอี และกรดแพนโทเทนิก (วิตามินบี 5)  ซึ่งเข้าสู่ร่างกายร่วมกับแอมิโนแอซิดแล้ว  จะช่วยกระตุ้นโกร๊ธฮอร์โมนได้เป็นอย่างดี"

         ทั้งหมดนี้ไม่ต้องไปหาที่ไหน เพราะอาจารย์แนะต่อว่า การกินอาหารตามสูตรชีวจิตอย่างเคร่งครัดจะได้รับทั้งกรดแอมิโน แร่ธาตุ และวิตามินเหล่านี้อย่างครบครัน

        ทั้งนี้ยังควรงดดื่มแอลกอฮอล์และกาแฟ ไม่กินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลขัดขาวด้วย เนื่องจากจะไปรบกวนการหลั่งโกร๊ธฮอร์โมน


  •   นอนหลับสนิทและหลับลึก
        แพทย์หญิงศรันยา กตัญญวงศ์  ประจำชีวจิตโฮมคลินิกกล่าวว่า

        "กลางคืนเป็นช่วงเวลาที่โกร๊ธฮอร์โมนหลั่งมากที่สุด โดยเฉพาะประมาณสามทุ่มและห้าทุ่ม และหลังจากหลับสนิทไปแล้ว 1 - 1 1/2 ชั่วโมง  ด้วยเหตุนี้จึงควรเข้านอนแต่หัวค่ำ"

        ในภาวะปกติ ขณะนอนหลับร่างกายจะหลั่งออร์โมนเมลาโทนินออกมาเพื่อให้หลับสบาย ยิ่งออร์โมนเมลาโทนินหลั่งดีและหลับลึกมากเท่าไร โกร๊ธฮอร์โมนให้ออกมาเช่นกัน

        สำหรับคนทำงานที่เดินทางบ่อยไม่ต้องกังวล เพราะร่างกายยังพอปรับตัวเองได้ โดยคุณหมอวิเวียนรายงานเพิ่มเติมไว้ว่า

        "ภาวะเจ็ตแล็ก (Jet Lag) ทำให้ระดับการหลั่งโกร๊ธฮอร์โมนมากที่สุดสูงขึ้นจากเดิม ทั้งตอนกลางวันและกลางคืน ส่งผลให้ในรอบหนึ่งวันร่างกายสามารถหลั่งดกร๊กออร์โมนมากขึ้นชั่วคราว ภาวะเจ็ตแลกยังเปลี่ยนช่วงเวลาที่โกร๊ธฮอร์โมนหลั่งมากที่สุดจากตอนเข้านอนเร้วเป็นเข้านอนช้า"

        ผู้เชียวชาญด้านผิวหนังยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ผลดีจากการหลับสนิททำให้โกร๊ธฮอร์โมนที่หลั่งออกมาไปกระตุ้นกระบวนการซ่อมแซมผิว ส่งผลให้ชั้นผิวหนังหนาขึ้นและยืดหยุ่นดี จึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอย
     
Lets do!   คลายเกร็งหลับลึกเพิ่มโกร๊ธฮอร์โมน

        ไลฟ์สไตล์คนทำงานอาจก่อความเครียดจนร่างกายมีอาการปวดเกร็ง นอนไม่หลับ ชีวจิต มีสูตรช่วยหลับสบายได้โกร๊ธฮอร์โมนเต็มที่ ด้วยการฝึกคลายเกร้งร่างกาย (Relaxation) ก่อนนอนค่ะ

        1. นอนราบกับพื้น (บนเสื่อหรือที่นอน) ปล่อยคัวตามสบาย ทิ้งน้ำหนักตัว แขนและขาให้เหมือนกับตัวเราจมลงไปในพื้น

        2. คลายเกร็งมือ โดยกำมือทั้งสองข้างออกแรงเกร็งเต็มที่จนแขนสั่น นับ 1 - 10 แล้วปล่อยแขนเหยียดตามสบาย

        3. คลายเกร็งเท้า โดยเหยียดปลายเท้าไปข้างหน้า นับ 1 -10 แล้วปล่อยขาหย่อนตามสบาย

        4. คลายเกร็งคอและไหล่ โดยยกศีรษะขึ้น ให้คางจรดหน้าอก หมุนคอช้าๆ จากซ้ายไปขวาจนครบรอบ แล้วหมุนกลับจากขวามาซ้าย จากนั้นนอนหงายตามปกติ

        5. คลายเกร็งลำตัว โดยแขม่วท้องให้รู้สึกเหมือนสะดือจรดกระดูกสันหลังหายใจเข้ายาวๆ แล้วกลั้นไว้ นับ 1 - 10 แล้วจึงหายใจออก ทำซ้ำอีกคร้ง

        ต่อจากนั้นให้หายใจยาวๆ ตามปกติจะรู้สึกว่าร่างกายผ่อนคลาย แต่หากยังรู้สึกว่าร่างกายผ่อนคลาย แต่หากยังรู้สึกว่าร่างกายผ่อนคลายไม่เต็มที่ ให้ทำซ้ำข้อ 1 - 5 อีก 1 - 2 ครั้ง 

              
           

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes