Thai Language English Language

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Health Life 2 You - 2.. TOP FOOD ชาเขียวช่วยสลายไขมัน

2. Top Food ชาเขียวช่วยสลายไขมัน

        ด้วยความสงสัยว่า ชาเขียวมีสรรพคุณตามคำโฆษณาจริงหรือไม่ จึงสืบค้นข้อมูลจาก หน่วยบริการฐานข้อมูลสมุนไพร สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ทำให้พบงานวิจัย ซึ่งศึกษาในคนไทย 60 คน น้ำหนักตัวเฉลี่ย 72 กิโลกรัม

       นักวิจัยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก ให้รับประทานสารสกัดใบชาเขียว 1 แคปซูล ซึ่งมีส่วนประกอบหลักคือ สาร EGCG (Epigallocatechin Gallate) เป็นสารกลุ่มพอลิฟินอลที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ปริมาณ 33.58 มิลลิกรัม หลังอาหาร 3 มื้อ ส่วนกลุ่มที่ 2  ให้กินยาหลอก (Placebo) ซึ่งไม่มีส่วนผสมของสารสกัดใบชาเขียว

        หลัง 12 สัปดาห์พบว่า กลุ่มที่กินสารสกัดใบชาเขียวมีน้ำหนักลดลงมากกว่ากลุ่มที่ 2 อย่างชัดเจนประมาณ 3 - 5  กิโลกรัม

        การศึกษานี้สรุปว่า การได้รับสารสกัดใบชาเขียว ที่มี สาร EGCG วันละประมาณ 100 มิลลิกรัม สามารถเพิ่มการใช้พลังงานและเพิ่มการเผาผลาญไขมัน จนมีผลทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้

        สอดคล้องกับงานวิจัยจากต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์แมริแลนด์ (University of Maryland Medical Center) ประเทศสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ผลงานวิจัยยืนยันว่า สารสกัดใบชาเขียวช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญ สลายไขมันได้ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับการดื่มน้ำชาเขียวยังไม่มีผลการศึกษาชัดเจน

        คุณแบร์รี่ โวฟ-แรดบิลล์ นักกำหนดอาหารผู้เชี่ยวชาญด้าน การลดน้ำหนัก จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์สาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (New Yerk University School of Medicine) ประเทสสหรัฐอเมริกา  มีความเห็นว่า

         "ยังไม่มีความชัดเจนถึงปริมาณน้ำชาเขียวที่ควรดื่มเพื่อช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญจนนำไปสู่การลดน้ำหนัก

        "แม้การดื่มหลายแก้วตลอดวันอาจช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญไม่มาก แต่เครื่องดื่มชาเขียวก็นับว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ เช่น ป้องกันโรคจากความเสื่อมและชลอความชรา"

        คุณแบรี่สรุปว่า การเพิ่มการเผาผลาญที่ให้ผลดีกว่า คือการออกกำลังเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ กินอาหารพลังงานต่ำ และทำกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกายสม่ำเสมอ

- ประโยชน์ของการดื่มชา 

          ตั้งแต่หนังสือพิมพ์ลงข่าวเรื่องดื่มชาเขียวสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ ผู้คนก็แตกตื่นหันมาดื่มชาญี่ปุ่นกันใหญ่ เพราะเข้าใจว่าชาเขียวคือชาญี่ปุ่น จริงๆ แล้วชาเขียว คือ ชาทุกชนิดที่ผลิตโดยการเอาใบชาสดมาคั่วให้แห้งโดยไม่ผ่านขั้นตอนการทำปฏิกิริยาของออกซิเจนกับใบชา ในชาเขียวจะมี สารคาเทชิน อยู่มากกว่าชาชนิดอื่น ดังนั้นคุณสมบัติในการป้องกันมะเร็งจึงอยู่ตรงนี้

          ในทางการแพทย์ ใบชาจะมีคุณสมบัติทางเคมีบางประการซึ่งในจำนวนนั้นจะมี กรดแทนนิค ปริมาณ 20 – 30 % กรดแทนนิค มีคุณสมบัติต่อต้านการอักเสบและการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีสารอัลคาลอยด์ 5% (ส่วนใหญ่จะเป็นคาเฟอีน) ซึ่งมีคุณสมบัติกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางและระบบเมตาบอลิซึ่ม

          ชาที่มีกลิ่นหอมจะมีคุณสมบัติในการแยกองค์ประกอบของเนื้อและไขมัน ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยเรื่องการย่อยอาหารในจีนจะมีสำนวนพูดกันติดปากว่า "ขาดเกลือสามวันยังดีกว่าขาดชาหนึ่งวัน"

          ไม่ว่าจะเป็นชารูปแบบใด ความนิยมเรื่องดื่มชามีมากขึ้นทุกวัน เพราะรสชาตินุ่มนวลชวนฝันของชาประการหนึ่ง และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่าชามีสารพฤกษเคมีบางชนิดที่ออกฤทธิ์ป้องกันโรคหลายโรคได้เป็นอีกประการหนึ่ง อีกทั้งชาก็เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีชนชั้น ผู้ดื่มเท่านั้นที่รู้รสชาติของการดื่ม และผู้มีรสนิยมต่างเลือกชาและโปรดการดื่มชา 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes