Thai Language English Language

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Health Life 2 You - 1. Top Food ยิ่งกินข้าวยิ่งผอม

1. Top Food ยิ่งกินข้าวยิ่งผอม

        เพราะมีงานวิจัยพิสุจน์แลัวว่า อาหารที่ผลิตจากธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง นอกจากไม่ทำให้อ้วน ยังช่วยลดไขมันบริเวณหน้าท้องและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย

        มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตต (Pennsylvania State University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ทดลองกับอาสาสมัครร่างอ้วน ซึ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและโรคเบาหวาน จำนวน 50 คน นักวิจัยให้กลุ่มแรกกินอาหารควบคุมพลังงานที่ผลิตจากธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮสวีต และซีเรียลชนิดไม่ขัดสี ส่วนอีกกลุ่มกินอาหารควบคุมพลังงานที่ผลิตจากข้าวและขนมปังขัดขาว

        ผลปรากฏว่า ผู้กินอาหารที่มีส่วนประกอบของธัญพืชไม่ขัดสีสามารถลดปริมาณไขมันที่สะสมบริเวณหน้าท้องได้มากกว่า ทั้งพบว่ามีระดับ C-reactive protein (โปรตีนแสดงการอักเสบในร่างกาย มีผลเชื่อมโยงไปสู่การเกิดโรคหัวใจในอนาคต) ในเลือดลดลงถึง 38 เปอร์เซนต์

        นอกจากกินข้าวหรือแป้งไม่ขัดสีเป็นประจำ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีส่วนประกอบของธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง (Brown Rice) ข้าวโอ๊ต (Whole Oats) ข้าวสาลี (Bulgur) ข้าวป่า (Wild Rice) โดยส่วนประกอบสำคัญเหล่านี้ ควรปรากฎเป็นลำดับแรกบนฉลากอาหาร เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีปริมาณมากที่สุดในผลิตภัณฑ์

สรรพคุณ และ ประโยชน์ของข้าวกล้อง

        สรรพคุณของข้าวกล้องและประโยชน์ของข้าวกล้องนั้น มีมากมายแต่จะมีสักกี่คนที่รู้ถึง สรรพคุณของข้าวกล้อง และ ประโยชน์ของข้าวกล้อง แต่สมัยปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่หันมาห่วงและรักษาสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น แน่นอนค่ะว่าการบริโภคข้าวกล้องก็ย่อมมีมากตามขึ้นไปอีกด้วยค่ะ และวันนี้เราก็มีสรรพคุณของข้าวกล้อง และ ประโยชน์ของข้าวกล้อง มาฝากคุณ ๆ ผู้รักสุขภาพกันด้วยนะค่ะ แม้ว่ารสชาติของข้าวกล้องจะไม่อร่อยเท่ากับข้าวปกติแต่ขอบอกว่าคุณค่าและสาร อาหารที่ได้รับก็แตกต่างกันด้วยนะค่ะ 


สรรพคุณ / ประโยชน์ของข้าวกล้อง

        ข้าวกล้อง เป็นข้าวพันธุ์ใดก็ได้ที่ขัดสีเพียงครั้งเดียวทำให้ยังคงมีจมูกข้าวและเยื่อ หุ้มเมล็ดข้าว (รำ) อยู่มาก ซึ่งจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวนี่เองที่ทำให้กล้องมีคุณประโยชน์พิเศษ คือ นอกจากจะมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันอิ่มตัวแล้ว ยังมีสารอาหารเหล่านี้อยู่สูงอีกด้วย

- วิตามินบี 1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชาและช่วยในการทำงานของระบบประสาทในการบังคับกล้ามเนื้อ

- วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอกและช่วยในการเผาผลาญอาหาร

- ไนอะซิน ช่วยในการทำงานของระบบผิวหนังและระบบประสาท

- แคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของกระดูกและเหล็กซึ่งช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบเลือด

- เส้นใยอาหาร ทำให้ขับถ่ายสะดวกและป้องกันการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก ชีวจิต ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes