Thai Language English Language

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Health Life 2 You - สารอาหาร 18. วิตามินบีรวม สารต้านมะเร็ง

18. วิตามินบีรวม  ( Vitamin B Complex )

           วิตามินบีมีหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันมะเร็ง เช่น วิตามินบี 1 ช่วยขจัดมลภาวะจากสารตะกั่วที่สะสมในสมอง ตับ ไต และเนื้อเยื้อได้ ในข้าวซ้อมมือมีวิตามินบี 1 มากเปลี่ยนมากินข้าวซ้อมมือแทนข้าวขัดขาวก็จะได้ประโยชน์ตรงนี้มากที่เดียวค่ะ

           วิตามินบี 2 ช่วยล้างพิษที่เกิดจากฟรีแรดิคัล  คนรักสวยรักงามต้องชอบวิตามินบี 2 เพราะช่วยต้านฟรีแรดิคัลที่ทำลายผิวหน้าและเนื้อเยื้อ แถมดูแลผิวให้ชุ่มชื่นตลอดวัน วิตามินบี 2 มีในธัญพืชไม่ขัดสี ข้าวโอ๊ต ถั่วเหลือง ฯลฯ

           วิตามินบี 6 มีส่วนสำคัญในการสร้างและแบ่งตัวของเซลล์ทุกชนิด เม็ดเลือดแดง และเม็ดเลือดขาว ทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันตัวเก่ง มีมากในข้าวซ้อมมือ

           และวิตามินบีทุกชนิด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายของเรา

- ประโยชน์ของวิตามินบีรวมที่ควรรู้

         1. บำรุงร่างกายและระบบประสาท
 
         2. ใช้บำรุงผิว ผม เล็บ และใช้ป้องกันการเกิดสิว
 
         3. ใช้ในการกีฬาและผู้ออกกำลังกาย ทำให้ทนต่อการออกกำลังกายหนักได้
 
         4. ใช้ในผู้ที่มีอาการของโรคตับอักเสบ
 
         5. วิตามินบีรวมเป็นกลุ่มของวิตามินบีที่มีความจำเป็นต่อเส้นประสาทและความ สมบูรณ์   
             ของอวัยวะต่าง ๆ 
 
- ซึ่งประกอบด้วย
 
วิตามินบี 1 (Thiamine), วิตามินบี 2 (Riboflavin), วิตามินบี 3 (Niacin), วิตามินบี 5 (Pantothenic acid), วิตามินบี 6 (Pyredoxine)
 
วิตามินบี 12 (Cyanocobalamin), โฟลิกแอซิค โคลีน เเละไบโอติน วิตามินบีรวมเหมาะสำหรับบำรุงสุขภาพของผิว ผม สายตา ตับ และยังมีประโยชน์อย่างมากในการรักษาความผิดปกติของเส้นประสาท
 

วิตามิน บี 1 มีความจำเป็นในการสร้างสารสื่อสัญญาณประสาท และมีความจำเป็นต่อสุขภาพของระบบประสาท อาการรู้สึกสับสนเป็นอาการของการขาดวิตามิน บี1
 
วิตามิน บี 2 ป้องกันการเกิดสิว และเป็นปัจจัยสำคัญของการหายใจระดับเซลล์ ช่วยในการมองเห็น ช่วยบำรุงผิวหนัง ผม และ เล็บ มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ
 
วิตามิน บี 3 เป็นวิตามินที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาทางชีวเคมีมากกว่า 50 ปฏิกิริยา ช่วยในการรักษาอาการเครียดและซึมเศร้า ช่วยเสริมการไหลเวียนของเลือด บรรเทาอาการปวดไมเกรน ผู้ที่รับประทานน้ำตาลทรายขาวมาก ๆ จำเป็นต้องได้รับวิตามิน บี 3 มากเป็นพิเศษ
 
วิตามิน บี 5 เป็นสารที่พบอยู่ในเซลล์และมีความจำเป็นต่อปฏิกิริยาชีวเคมี ช่วยในการทำงานและการสร้างฮอร์โมนของต่อมหมวกไตในการบรรเทาอาการเครียด
 
วิตามิน บี 6 มีความจำเป็นต่อการทำงานของสมอง ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ควบคุมสมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย การย่อยอาหาร การดูดซึมของไขมันและโปรตีน การสร้างระบบภูมิต้านทานในร่างกาย
 
วิตามิน บี มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของเซลล์ต่าง ๆ ป้องกันการถูกทำลายของเส้นประสาท ช่วยในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท
 
โฟลิก แอซิด ทำงานร่วมกับวิตามิน บี 12 ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง บรรเทาอาการหมดแรง หงุดหงิดง่าย ปวดศรีษะ อาการหลงลืม บรรเทาอาการทางประสาท
 
โคลีน ช่วยในการสร้างสารอะเซทิลโคลีน ซึ่งเป็นสารสื่อสัญญาณประสาทที่สำคัญในสมองที่ใช้ในการเก็บความทรงจำ ไอโนซิทอล ช่วยในปฏิกิริยาชีวเคมีของไขมันทำให้ใช้ไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด ช่วยในการเสริมอาหารให้แก่สมอง
 
ไบไอติน ช่วยในการสร้างพลังงาน การเจริญเติบโต และการสร้างกรดไขมันในร่างกาย
 
ข้อมูลจาก http://www.samunpai.com
 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes